เทคนิคลาออกอย่างเทพ

5 วิธีในการลาออกอย่างเทพ

การเข้าทำงานว่ายากแล้ว การลาออกยิ่งยากกว่า ยิ่งในเวลานั้นองค์กรกำลังขาดบุคคลากรหรืออยู่ในช่วงเวลาที่ค่อนข้างวุ่นวาย แต่เรามีเหตุจำเป็นที่จะต้องลาออก ไม่ว่าจะออกไปเพื่อเรียนต่อ เปลี่ยนงาน ออกไปทำธุรกิจส่วนตัว หรือเบื่อเพื่อนร่วมงาน เกลียดเจ้านาย ไม่ว่าเราจะออกด้วยเหตุผลใดก็ตาม อย่างแรกที่เราต้องพึงรักษาเอาไว้คือการลาออกอย่างสง่าผ่าเผย เพราะในอนาคตเราไม่รู้ว่าเราจะได้กลับเข้ามาทำงานหรือต้องมีสายสัมพันธ์ทางธุรกิจกับที่ทำงานเดิมหรือไม่ ดังนั้นการลากจากกันด้วยดีย่อมดีกว่าลาจากด้วยการเป็นศัตรูกัน อย่างไรก็ตามหากคุณไม่แน่ใจว่าการลาออกอย่างสง่าผ่าเผยเป็นเช่นไร ผมมีข้อปฏิบัติ 5 ข้อที่แนะนำให้ปฏิบัติหากกำลังคิดหรือจะลาออกจากงานจริง ๆ

[symple_heading type=”h2″ title=”อย่าไปบอกใครนะ” margin_top=”20px;” margin_bottom=”20px” text_align=”left”]

secret

หากยังไม่มั่นใจอะไรว่าจะออกหรือยังไม่ได้รับการตอบรับจากมหาวิทยาลัยหรือสถานที่ทำงานใหม่ การลาออกของเราควรถูกปิดเอาไว้เป็นความลับเสียก่อน เผื่อเกิดเหตุการณ์อะไรไม่คาดฝันจะได้ไม่เสียหน้าเอาได้ รอให้ทุกอย่างลงตัวแล้วค่อยยื่นใบลาออกก็ยังไม่สาย

[symple_heading type=”h2″ title=”แมนๆหน่อย” margin_top=”20px;” margin_bottom=”20px” text_align=”left”]

image8

แจ้งความประสงค์กับหัวหน้า – เมื่อมั่นใจว่าต้องการลากออกอย่างแน่นอน การแจ้งความประสงค์ที่จะลาออกกับหัวหน้าโดยตรงเป็นสิ่งที่ควรทำ อย่าฝากเพื่อนร่วมงานไปบอก อย่าส่งจดหมายหรืออีเมล์หรือหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าโดยเด็ดขาด เพราะนั้นแสดงถึงอาการลับ ๆ ล่อ ๆ และไม่ให้เกียร์ติแก่หัวหน้างานของคุณ

[symple_heading type=”h2″ title=”ทำตามกฎ” margin_top=”20px;” margin_bottom=”20px” text_align=”left”]

ทำตามระเบียบและสะสางงานที่ค้างอยู่ให้เรียบร้อย หากองค์กรมีกฎระเบียบว่าใครที่มีความประสงค์จะลาออกต้องยื่นหนังสือภายใน 30 วัน ก็ควรปฏิบัติตามระเบียบนั้น เพื่อให้องค์กรได้มีเวลาหาบุคลากรใหม่มาทดแทน หากจำเป็นต้องสอนงานคนใหม่ก็ควรสอนงานให้จนทำงานเป็น และควรเคลียร์งานที่สะสมเอาไว้เพื่อจะได้ไม่เป็นภาระแก่เพื่อนร่วมงานอื่น

[symple_heading type=”h2″ title=”จากกันด้วยดี” margin_top=”20px;” margin_bottom=”20px” text_align=”left”]

tears

อย่าแสดงออกหรือวิจารณ์อะไรที่ไม่ดี – ไม่ว่าเราจะอัดอั้นตันใจอย่างไรก็ควรเก็บเอาไว้ในใจหรือระบายให้คนที่ไม่เกี่ยวข้องฟัง ห้ามระบายให้เพื่อนร่วมงานหรือระบายผ่านทาง Social Network โดยเด็ดขาด คิดเอาเองว่าเราอยากเดินออกไปอย่างสง่าผ่าเผยแบบมีคนนึกถึงหรือก้าวเดินออกไปพร้อมเสียงก่นด่าสาปแช่งกัน ให้ดีในวันทำงานวันสุดท้ายควรจะไปกล่าวคำลากับเพื่อนร่วมงานและหัวหน้าของคุณ

[symple_heading type=”h2″ title=”อนาคตไม่แน่นอน” margin_top=”20px;” margin_bottom=”20px” text_align=”left”]

Returning-Home

เผื่อเหลือเผื่อขาดไว้บ้าง – ไม่ว่าเราจะลาออกไปด้วยสาเหตุใด การลาจากด้วยสายสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้างานย่อมดีกว่าเพาะสร้างศัตรูในอนาคต อย่าลืมว่าไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าคุณอาจจะต้องพึ่งพาหรือติดต่อกับเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้าในองค์กรเก่าของคุณ ดังนั้นอย่าตัดสายสัมพันธ์หรือสะพานของตัวเองเด็ดขาด เพราะคุณอาจจะได้กลับมาทำงานที่องค์กรเดิมอีกครั้งก็เป็นไปได้

[symple_box color=”yellow” text_align=”left” width=”100%” float=”none”]
[symple_testimonial by=”Andy”]การลาออกนั้นไม่ใช่เรื่องน่าอายหรือเรื่องที่ต้องปิดบังอย่างไร เพียงแค่ทำให้ถูกระเบียบและลาจากกันด้วยดี ไม่ใช่ออกแล้วก็ขาดกัน โลกเรามันกลมนัก ไม่แน่ว่าที่ทำงานใหม่หัวหน้างานคนใหม่อาจจะเป็นญาติมิตรสนิทกับหัวหน้างานคนเก่าของเราในอนาคตก็ได้[/symple_testimonial]
[/symple_box]

 

[adrotate banner="3"]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *