ประหยัดงบบริษัทด้วย Freeware

สำหรับคนที่ทำธุรกิจ การลงทุนทางด้านไอทีนั้นสาหัสสากรรมาก ไล่ไปตั้งแต่คอมพิวเตอร์ ระบบปฎิบัติการ (OS) ไปจนถึงซอฟท์แวร์ เช่น Microsoft Office, Photoshop รวมๆกันเครื่องนึงก็หลายหมื่นบาท มีบ้างบางคนที่ใช้ของผิดลิขสิทธิ์ แล้วสุดท้ายก็โดนค่าปรับมหาศาลตั้งแต่หลักแสน ไปจนถึงหลักล้าน

การใช้งาน Freewareจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่ตอบสนองความต้องการได้เป็นอย่างดี เพราะมันฟรี!!! หลายคนอาจจะติดภาพลบกับ Freeware ว่ามันห่วย ไม่มีการพัฒนา ทำไฟล์งานขึ้นมาแล้วคนอื่นเปิดไม่ได้ ซึ่งนั่นมันก็ถูกครับ และนั่นมันคือเมื่อก่อน

ตอนนี้ Freeware พัฒนาไปมากแล้วครับ หากเรารู้จักใช้มัน โดยผมขอยกตัวอย่างดังนี้ครับ

[symple_heading type=”h2″ title=”OS” margin_top=”20px;” margin_bottom=”20px” text_align=”left”]

Ubuntu Unity 12.04

ผมขอให้ประหยัดงบด้วยการใช้ Linux Ubuntu น่าจะเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆนะครับ เพราะมันฟรี และใช้งานง่าย แถมไม่กินสเปคคอมอีกต่างหาก คอมราคาประมาณ 8000 กว่าบาท (ไม่รวมจอ) ก็สามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหลครับ สามารถโหลดมาทดลองใช้งานได้นะครับ (ที่นี่) โดยใช้งานแบบ Live Mode จาก USB ไม่ต้อง Install ลงเครื่อง

[symple_heading type=”h2″ title=”Office Application” margin_top=”20px;” margin_bottom=”20px” text_align=”left”]

  • Libre Office ตัวนี้ต้องทำการ Install ลงเครื่องก่อนนะครับ โดยโหลดได้ที่นี่ โดยหากคุณเลือกที่จะใช้ Linux แล้วล่ะก็ มันจะมีการติดตั้ง Libre Office มาให้แล้ว ไม่ต้องไปโหลดเพิ่ม โปรแกรมตัวนี้ สามารถทำงานทดแทน Microsoft Office ได้เกือบ 100% โดยข้อเสียคือหากเอาไฟล์ Microsoft Office มาเปิด Layout จะเพี้ยนนิดๆหน่อยๆครับ
  • Google Drive หากคุณใช้ Gmail ก็คงต้องมีอยู่แล้ว ตัวนี้ใช้การทำงานผ่าน Web Browser (Internet Explorer, Chrome, Firefox, Safari) ข้อดีของมันคือมันเก็บไฟล์เอกสารเอาไว้ใน Cloud คุณจึงสามารถทำงานได้ทุกที่ เรียกดูไฟล์จากที่ไหนก็ได้ครับ ดูบทความเก่าๆ เรื่อง Google Drive Google ให้เราใช้งานได้ฟรี โดยจะจำกัดพื้นที่เก็บไฟล์เราไว้ที่ 15GB ซึ่งมันมหาศาลมากสำหรับการเก็บไฟล์งานเอกสารทั่วๆไป ผมใช้มาหลายปี ยังไม่ถึงครึ่งเลยครับ
  • One Drive ชื่อเดิมคือ Sky Drive ของ Microsoft แน่นอนว่ามันทดแทน Microsoft Office ได้ 99.99% เลยทีเดียวครับ และยังทำงานผ่าน Web Browser ได้ แบบเดียวกับ Google Drive ตอนนี้ Microsoft ให้พื้นที่เก็บไฟล์เรา 7GB เข้าไปสมัครได้ที่นี่

[symple_heading type=”h2″ title=”Graphic” margin_top=”20px;” margin_bottom=”20px” text_align=”left”]

Gimp

หากใครไม่อยากจ่ายเงินซื้อ Photoshop และไม่อยากใช้ของเถื่อ ต้องจัด Gimp เท่านั้นครับ เพราะการใช้งานนั้นคล้ายกันมาก มีจุดที่แตกต่างกันบ้างเล็กน้อย เพราะหน้าตาเครื่องมือมันไม่เหมือนกัน แต่ทำงานได้คล้ายกันมาก คนที่ทำกราฟฟิคน่าจะเรียนรู้ได้ไม่ยากครับ โปรแกรมตัวนี้มรทั้ง OSX (Mac), Windows และ Linux ครับ

[symple_heading type=”h2″ title=”Email Client” margin_top=”20px;” margin_bottom=”20px” text_align=”left”]

Mozilla Thunderbird

บอกลา Outlook ได้เลยครับ หันมาใช้ Thunderbird ดีกว่าครับ เพราะนอกจากจะฟรีแล้ว ยังมีส่วนเสริมมากมาย เช่น Sync Google Calendar ได้ด้วย เปลี่ยนธีมก็ได้ และทำได้เกือบทุกอย่างที่ Outlook ทำได้

[symple_box color=”yellow” text_align=”left” width=”100%” float=”none”]
[symple_testimonial by=”Andy”]เห็นมั้ยครับว่า มันมีโปรแกรมที่สามารถทดแทนกันได้ ขอเพียงเราเรียนรู้ที่จะใช้มั้น ก็ประหยัดเงินในกระเป๋าไปหลายหมื่นแล้วครับ ใครมีคำถามหรือข้อสงสัยถามมาได้ที่นี่ หรือจะไปที่หน้าแฟนเพจ Officefirst Facebook ก็ได้นะครับ[/symple_testimonial]
[/symple_box]

[adrotate banner="3"]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *