หนังสร้างแรงบันดาลใจ: The Pursuit of Happyness

[symple_box color=”blue” text_align=”left” width=”100%” float=”none”]

Chris Gardner

The Pursuit of Happyness เป็นหนึ่งในหนังเรื่องโปรดขึ้นหิ้งของผม หนังสร้างมาจากชีวิตจริงของ คริส การ์ดเนอร์ (Chris Gardner) เจ้าของบริษัทนายหน้าค้าหุ้น Gardner Rich & Co ที่ก่อตั้งบริษัทด้วยเงินเพียง 10,000 เหรียญ กับเฟอนิเจอร์เพียงชิ้นเดียวเท่านั้น โดยปัจจุบัน คริส การ์ดเนอร์ มีทรัพย์สินอยู่ที่ประมาณ 165 ล้านเหรียญ

Chris Gardner

 

จากเซลล์แมน > คนไร้บ้าน > นายหน้าค้าหุ้น

ตัวหนังเอง สร้างจากหนังสือของ คริส การ์ดเนอร์เอง The Pursuit of Happyness ที่ตีพิมพ์เมื่อปี 2006 ที่เขียนเล่าเรื่องชีวิตของเค้า ในขณะที่เป็นเซลล์แมน ขายเครื่องแสกนแบบพกพา ที่ต้องหย่าร้างกับภรรยา กระเตงลูกชาย 1 คน ร่อนเร่อยู่ในเมือง โดยไม่มีแม้แต่บ้านที่ซุกหัวนอน ต้องนอนตามสถานีรถไฟใต้ดิน บ้านสำหรับคนไร้บ้าน (สวัสดิการของรัฐ) ที่ต้องรีบวิ่งไปต่อคิวทุกวัน เพื่อหาที่นอนให้กับลูกชายตัวน้อย ไปจนถึงต้องนอนในคุก เพราะไม่มีเงินจ่ายค่าปรับที่จอดรถผิดที่ผิดเวลา จนกระทั่ง เค้าประสบความสำเร็จ ลืมตาอ้าปากได้ ในฐานะ นายหน้าค้าหุ้น

The-Pursuit-of-Happyness-movies-1809940-720-480

 

คำคม

ในหนังเรื่องนี้ มีคำคมมากมาย ผมขอยกมา 1 ตัวอย่างนะครับ

[symple_testimonial by=”Chris Gardner”] You got a dream… You gotta protect it. People can’t do somethin’ themselves, they wanna tell you you can’t do it. If you want somethin’, go get it. Period.[/symple_testimonial]

เป็นคำพูดที่ คริส การ์ดเนอร์ พูดกับลูกชายว่า
[symple_testimonial by=”Chris Gardner“]ลูกมีความฝัน ลูกต้องปกป้องมัน คนอื่นเค้าทำอะไรด้วยตัวเองไม่ได้ เค้าเลยบอกลูกว่าลูกทำไม่ได้ ถ้าลูกอยากจะได้มัน ก็จงไปเอามันมาให้ได้[/symple_testimonial]

ผมคงไม่อาจจะสปอยตัวหนังไปได้มากกว่านี้ อยากให้ทุกคนได้ดูเอง ใช้เวลากับหนังสักนิด ละเมียดกับข้อคิด และคำคมในหนังอีกสักหน่อย ผมมั่นใจว่า ทุกคนจะได้ข้อคิด และแนวทางในการฟันฝ่าอุปสรรค ไม่มากก็น้อยครับ

ใครอยากดูก็ถามมานะครับ ผมมีลิงค์ดูออนไลน์อยู่ แต่ไม่สามารถโพสในนี้ได้ครับ ส่วนใครดูจบแล้ว อยากจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ก็เชิฐตามสบายเลยครับ 🙂

[/symple_box]

[adrotate banner="3"]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *