วิธีหาแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นทำธุรกิจ

แรงบันดาลใจหาได้ง่ายๆ ใกล้ๆตัวคุณ

หลายๆคนที่ต้องการจะเริ่มต้นทำธุรกิจอะไรสักอย่าง คำถามแรกสุด น่าจะเป็น “จะทำอะไรดี?” บางคนใช้เวลาหาเป็นปีๆ เพื่อที่จะได้คำตอบ ผมมีวิธีดีๆมานำเสนอสำหรับคนที่กำลังมองหาแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจครับ

Inspiration

Credit: http://www.myej.org

มองดูตัวเอง

สิ่งแรกที่ควรทำคือ การสำรวจตัวเองก่อน ในแต่ละวัน ตัวเราเองมีปัญหามากมาย ที่เราอาจจะมองผ่านไป เช่น เวลาลงไปกินข้าวกลางวันแถวๆออฟฟิศ คนแน่น เบียดเสียด ไม่มีที่นั่ง แย่งกันเป็นเก้าอี้ดนตรี นี่ถือเป็นัญหาระดับสากลของพนักงานออฟฟิศในกรุงเทพ หลายๆคนอาจจะเลือกฝากเพื่อนซื้อข้าวมาให้ หรือลงไปซื้อแล้วมานั่งกินในออฟฟิศ ลองคิดดูนะครับว่า คุณสามารถเอาไอเดียนี้มาทำเป็นะธุรกิจได้นะครับ เปิดบริการรับซื้อข้าวกลางวันซะเลยครับ

เห็นไหมครับว่า มันเป็นเรื่องใกล้ตัวมาก สิ่งที่สำคัญคือ อย่าละเลยตัวเองครับ ตัวเราเอง เป็นสิ่งที่อยู่ใกล้เราที่สุด และหาง่ายที่สุดด้วย อยากเจอก็ได้เจอ

เปิดโลกให้กว้าง

การได้ไปกินข้าวกับเพื่อน ที่พาเพื่อนของเพื่อนของเพื่อนของเพื่อนมาด้วย ทำให้เราได้รู้จักคนมากขึ้น และยังได้ความรู้ใหม่ๆอีกด้วย
นอกจากนี้ คนนอกยังมีไอเดียดีๆ ที่คนในไม่มีอีกด้วย แถมการแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ และความรู้ ยังสามารถต่อยอดความคิดเราได้ดีมากๆเลยนะครับ เพราะคนเราไม่ได้รู้ไปซะทุกอย่าง การพูดคุย ถกเถียงกัน ก็ก่อให้เกิดอะไรใหม่ได้เสมอแหล่ะครับ

การดูหนังโฆษณา คลิปใน Youtube หรืออัตชีวประวัติ ของเจ้าของธุรกิจ ก็สามารถสร้างแรงบันดาลใจได้เช่นกันนะครับ เช่นด้านล่าง

เป็นผู้ฟังที่ดี

ฟังให้มากกว่าพูด เมื่ออยู่ในวงสนทนา การเป็นผู้ฟังที่ดี จะทำให้เราเก็บเกี่ยวสาระได้มากมาย เรื่องบางเรื่องอาจจะดูไร้สาระ แต่ถ้าคุณลองมองดูดีๆ มันมีสาระอยู่นะครับ เช่นเรื่องต่อไปนี้

“เฮ๊ย วันนี้ตอนเช้า ผมนั่ง BTS มา แต่พอตอนจะออกจากสถานี ผมหาบัตร BTS ไม่เจอ หาอยู่ตั้งนาน อยู่ในกระเป๋าเสื้อซะงั้น”

จากเหตุการณ์นี้ ดูมันไร้สาระนะครับ แต่มันก็ไร้สาระจริงๆ T T ล้อเล่นน่ะครับ

สาระมันอยู่ที่ว่า มีคนที่หาบัตร BTS ไม่เจออยู่จริง ซึ่งผมเองก็เคยครับ มันน่าจะมีวิธีแก้นะครับ เช่น ทำเคสโทรศัพท์มือถือ ที่มีช่องใส่บัตร BTS อยู่ด้านหลัง คนสมัยนี้ มือถือนี่จำเป็นยิ่งกว่ากระเป๋าเงินซะอีก แถมเก๋ดีอีกด้วยนะครับ ไม่ต้องไปรอ NFC ที่ไม่รู้ว่าจะได้ใช้เมื่อไหร่

สาระ และแรงบันดาลใจ มันก็อยู่รอบๆตัวเรานั่นแหล่ะ เพียงแต่ว่า เราจะสังเกตมันรึเปล่าเท่านั้นเองนะครับ

จดทุกอย่างที่เข้ามาในหัว

หาโปรแกรมจดโน๊ตดีๆสักตัวติดโทรศัพท์ไว้ เวลาที่มีไอเดียอะไรเข้ามาในหัว ให้จดไว้ก่อน ตอนนี้มันอาจจะยังใช้ไม่ได้ แต่เมื่อเวลาผ่านไป มุมมองเรากว้างขึ้น ไอเดียเมื่อปีที่แล้ว มันอาจจะสามารถต่อยอดได้นะครับ โปรแกรมจดโน๊ตที่แนะนำ ก็คงจะเป็น Evernote กับ Springpad

ส่วนวิธีใช้งานโปรแกรม Evernote กับ Springpad นั้น ขออนุญาติเป็นรอบหน้านะครับ

[adrotate banner="3"]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *