บริษัทเล็กๆ จะจ้างบริษัทบัญชีดีมั้ย?

จำเป็นไหมที่เราต้องจ้างบริษัทบัญชี

 

ก่อนที่จะว่างจ้างบริษัททำบัญชีให้เราพิจารณารูปแบบของธุรกิจของตัวเองก่อนว่าจำเป็นมากน้อยแค่ไหน หากเป็นธุรกิจแบบเจ้าของกิจการคนเดียว ไม่ใช่ในรูปแบบบริษัทหรือมีภาษีเข้ามาเกี่ยวข้อง การทำบัญชีรายรับรายจ่ายด้วยตนเองก็น่าจะเพียงพอแล้ว โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป หรือ Excel ก็ยังได้  แต่ใครที่มีกิจการเป็นของตัวเองอยู่ในรูปแบบห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทจำกัด การยื่นภาษีประจำเดือนหรือไตรมาสเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ จริงอยู่เราสามารถทำเองและยื่นเองได้ แต่การทำบัญชีในรูปแบบของนิติบุคคลนั้นมีรายละเอียดปลีกย่อยยุบยิบมาก การว่าจ้างให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดูแลดูเหมือนจะเป็นหนทางที่ดีที่สุดและเพื่อให้เรามีเวลาในการไปพัฒนาบริษัทด้านอื่น ๆ เพิ่มเติม

หาพนักงานประจำ

การว่าจ้างพนักงานบัญชีหรือมีแผนกบัญชีเป็นของตนเองนั้น ส่วนใหญ่แล้วจะดำเนินการในรูปแบบของบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนที่มีมูลค่กำไรต่อปเกิน 10 ล้าน ที่จะเลือกว่าจ้างพนักงานบัญชีและผู้ตรวจสอบบัญชีนั่งทำงานประจำบริษัทมากกว่าจะไปจ้าง Outsource หรือจ้างบริษัทนอกเข้ามาดำเนินการ เพื่อป้องกันข้อมูลหรือความลับทางการเงินรั่วไหล แต่ในกรณีคุณดำเนินการในรูปแบบของนิติบุคคลขนาดเล็กและมีหุ้นส่วนที่มีความรู้ความชำนาญในการดำเนินการทางบัญชี การแยกหน้าที่ให้หุ้นส่วนจัดการตามความถนัดจะช่วยลดค่าใช้จ่ายและเก็บข้อมูลทางการเงินได้อย่างที่ต้องการ และคุณเองก็จะมีเวลาไปดำเนินการอย่างอื่นได้อีกมาก ทำให้ไม่จำเป็นที่จะต้องจ้างพนักงานประจำ เพราะนั่นหมายถึงรายจ่ายนะครับ

บริษัทบัญชี

เป็นตัวเลือกที่ผมคิดว่าดีที่สุดสำหรับบริษัทขนาดเบ็ก – กลาง เพราะมีค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงมากนัก และสามารถทำงานได้ดี อีกทั้งลดความเสี่ยงเรื่อง Turn Over ไปได้พอสมควร เพราะสามารถหาบริษัท หรือ นักบัญชี Freelance มาทำงานต่อได้ง่ายครับ

 

อย่าละเลยการทำบัญชีไม่ว่าธุรกิจของคุณจะเป็นแบบนั้น เพราะสถานะทางการบัญชีจะเป็นตัวบ่งบอกสถานะภาพทางการเงินของธุรกิจของคุณที่ดีที่สุด

[adrotate banner="3"]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *