Virtual Office ช่วยลดความยุ่งยากในการเปิดบริษัท

Virtual Office คือ แนวทางการทำธุรกิจในรูปแบบใหม่ ที่คุณไม่จำเป็นต้องเช่าพื้นที่สำนักงานตามตึกต่างๆในกรุงเทพ โดยจ่ายค่าเช่าต่อเดือนมหาโหดจริงๆ เหมาะสมอย่างมากกับธุรกิจขนาดเล็ก ที่มีพนักงานตั้งแต่ 1-5 คน

จุดเริ่มต้น

จุดเริ่มต้น

ลองนึกตามผมนะครับ หากคุณมีความสามารถด้านการออกแบบ เลยอยากจะเปิดบริษัท Web Design ขึ้นมา โดยมีทีมงานในการทำงานประมาณ 3 คน เพื่อความน่าเชื่อถือ ต้องจดทะเบียนบริษัท นี่เป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญมาก เพราะมันเป็นการยืนยันตัวตนของคุณ คุณอาจมีตัวเลือกในการหาสำนักงานดังนี้

Office Space

Bangkok CBD

การจะจดทะเบียนบริษัท คุณต้องมีสถานที่ โดยทั่วไป หากมีทุนสักหน่อย ก็จะไปเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานสักห้องหนึ่ง แน่นอนว่าการเช่าพื้นที่ มันมีขั้นต่ำของพื้นที่ครับ ต่อให้คุณบอกว่ามีคนมานั่งทำงานแค่คนเดียวก็เถอะ เค้าก็ไม่ซอยห้องให้คุณอยู่ดี นั่นหมายความว่า คุณต้องเช่าพื้นที่อย่างน้อยที่สุดคือ 20-30 ตารางเมตร
ราคาค่าเช่าพื้นที่ในอาคารสำนักงานในกรุงเทพ ตามแนวรถไฟฟ้า อยู่ที่ประมาณ 500-900 บาท ต่อตารางเมตร ผมตีให้ถูกสุดๆเลยนะครับ คือ 500 บาท นั่นหมายความว่า คุณต้องจ่ายค่าเช่าไปแล้ว 10,000 บาท
(ตัวเลขนี้ ผมว่าแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยนะนั่น)

 

Tiny Office

Tiny Office

นอกจากนี้ คุณต้องจัดการเรื่องการวางระบบโทรศัพท์ อินเตอร์เน็ต อุปกรณ์สำนักงานที่ต้องเตรียม รวมถึงห้องประชุม ที่จะต้องมีเอาไว้ ถึงแม้ว่าจะใช้แค่อาทิตย์ละครั้งก็เถอะ มันเสียพื้นที่ไปโดยเปล่าประโยชน์มากๆ สมมติว่าห้องประชุมมีขนาด 8 ตารางเมตร เท่ากับเดือนละ 4000 บาทกันเลยทีเดียว นี่เป็นต้นทุนแฝงเล็กๆน้อยๆ แต่ก็หนักหนาสาหัสสำหรับผู้ประกอบการเลยนะครับ

 

Home Office

คุณอาจจะใช้บ้านเป็นออฟฟิศ ซึ่งอยู่แถวๆปิ่นเกล้า ใช้จดทะเบียนบริษัท และนั่งทำงานกัน มันก็ช่วยประหยัดเงินไปได้หลายเลยนะครับ แต่แน่นอนว่า ความเป็นส่วนตัวอาจจะไม่ได้มากนัก อาจจะเข้าขั้นแย่เลย

ทำงานที่บ้าน ไม่มีสมาธิ

ทำงานที่บ้าน ไม่มีสมาธิ

ยิ่งไปกว่านั้นอีก หากคุณต้องการจะนัดคุยงานกับลูกค้า อาจจะดูไม่ค่อยดีนัก อาจจะด้วยการตกแต่ง การเดินทาง หรือความเป็นส่วนตัว และคุณยังต้องเตรียมห้อง และอุปกรณ์ (โปรเจคเตอร์)ไว้สำหรับพรีเซนท์งานอีกด้วย

หากต้องการตกแต่งให้ดี อุปกรณ์พร้อม ก็ต้องใช้เงินพอสมควรเลยครับ แต่ก็ยังติดปัญหาด้านการเดินทางอยู่ดี

 

 

คุณจะชอบมั้ย หากคุณไม่ต้องเช่าพื้นที่ทำสำนักงาน ทำงานที่ไหนก็ได้ที่อยากจะทำ ถึงเวลาต้องนำเสนองานลูกค้าก็มีห้องประชุมพร้อมอุปกรณ์ไว้ใช้งาน ค่าใช้จ่ายต่ำมาก หลักพันบาทต่อเดือนเท่านั้น Virtual Office คือ คำตอบ เดี๋ยวอาทิตย์หน้าเรามาดูกันนะครับว่า Virtual Office ช่วยเราได้ยังไงบ้าง

[adrotate banner="3"]
No Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *