เล่นไลน์จนเสียงาน

วันนี้ผมขออินเทรนด์กบเค้าบ้างนะครับ เห็นว่ามีข่าวจาก ปอท หรือ กรมปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ที่ออกมาบอกว่า อยากจะสอดส่องกิจกรรมบนแชทยอดนิยมอย่าง ไลน์ (Line) ซะหน่อยสิ เพราะมันกระทบกับความมั่นคงของชาติ

พอมีข่าวออกมา ปอท ก็เจอกระแสต่อต้านก่นด่ากันอย่างล้นหลาม จากผู้ใช้ไลน์ในประเทศไทยกว่า 10 ล้านคน แต่ก่อนที่มันจะไปถึงเรื่องการเมือง คุณๆที่เป็นพนักงานก็ดี เป็นหัวหน้าคนก็ดี คงจะเคยเจอพนักงานหนุ่มๆสาวๆขาแชท ที่แชททั้งวันจนเสียการเสียงานกันบ้าง

บางคนก็แชทในห้องประชุม มีเสียงอื๊ดๆๆๆๆๆๆๆ สั่นอยู่ตลอดเวลา แถมด้วยเสียงหัวเราะคริกๆครักๆ ตบท้ายด้วยการอมยิ้มอยู่หน้าโทรศัพท์มือถือ ในขณะที่ทุกคนกำลังประชุมกันอย่างเคร่งเครียด

แน่นอนว่าการแชทในห้องประชุมถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมที่สุด แต่หากนอกห้องประชุมล่ะ จะจัดการอย่างไรดี จะออกกฎห้ามไม่น่าจะดี เพราะยุคสมัยนี้แล้ว การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญ เดี๋ยวเค้าจะหาว่าเราหัวโบราณ  และยังเป็นการบังคับกันเกินไปด้วย โตๆกันแล้ว!!!???? เรามาลองดูวิธีจัดการกับปัญหานี้แบบละมุนละม่อมกันเถอะครับ

[symple_heading type=”h2″ title=”ทำไม” margin_top=”20px;” margin_bottom=”20px” text_align=”left”]

ทำไมการเล่นไลน์ ถึงไม่เหมาะสม แจกแจงออกมาเป็นข้อๆ พร้อมยกตัวอย่างเลยครับ เช่น

  • รบกวนผู้อื่น – คนอื่นกำลังใช้สมาธิทำงานอยู่ ก็เจอทั้งเสียงสั่น เสียงหัวเราะ
  • งานไม่เสร็จ เพราะมัวแต่แชท – งานนี้ปกติใช้เวลาทำแค่ครึ่งวัน แต่เดี๋ยวนี้ ปาเข้าไปเกือบ 5 โมงเย็นแล้ว
  • งานไม่มีคุณภาพ เพราะแชทจนไม่มีสมาธิ

เมื่อลิสท์ออกมาแล้ว จัดการเรียกประชุมเลยครับ แล้วพูดกันอย่างเป็นกันเองแนวๆว่า เห็นช่วงนี้ติดแชทกันจังเลย ไม่รู้สึกรำคาญกันบ้างเหรอ เวลาโทรศัพท์สั่นเป็นเจ้าเข้าทั้งวันแบบนี้ มัวแต่แชท เดี๋ยวงานไม่เสร็จขึ้นมานะ…  > <

พยายามหลีกเลี่ยงการแสดงความก้าวร้าวนะครับ คุยแบบเป็นกันเองครับ เพราะจะทำให้พนักงานรู็สึกอึดอัดจนเกินไป

[symple_heading type=”h2″ title=”ตามผลงาน” margin_top=”20px;” margin_bottom=”20px” text_align=”left”]

ทุกๆคน สามารถจะเล่นไลน์ Facebook หรืออะไรก็แล้วแต่ได้ ตราบใดที่ผลงานยังดีอยู่ ทำงานได้เสร็จตามกำหนด โดยอิงจาก KPI ที่ตั้งเอาไว้ เพราะหากเราสั่งห้ามเล่นไลน์ คนที่เค้าแชท แต่ไม่เสียการเสียงาน คงรู้สึกแย่แน่ๆครับ

[symple_heading type=”h2″ title=”ตัวอย่างที่ดี” margin_top=”20px;” margin_bottom=”20px” text_align=”left”]

ลองมองหาตัวอย่างดีๆมาสักคนนึง เข้าห้องประชุมก็ปิดทั้งเสียง ปิดทั้งสั่น ทำงานเสร็จตามกำหนด งานมีคุณภาพ และแน่นอนว่าคนแบบนี้ไปได้ไกล หรือหากหาใครไม่ได้จริงๆ คุณคงต้องทำตัวเอง ให้เป็นแบบอย่างที่ดีแล้วล่ะครับ เพราะหากหัวยังไม่ดี จะไปคาดหวังอะไรกับลูกน้องได้ครับ

[adrotate banner="3"]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *