นาฬิกาข้อมือกำลังเปลี่ยนไป

เวลา เป็นสิ่งที่ทุกคนมีเท่ากัน ไม่ว่าจะยาก ดี มี จน  แค่ไหน เราทุกคนก็มี 24 ชั่วโมงต่อวันเท่ากัน สิ่งหนึ่ง ที่เราใช้บ่งบอกมัน ก็คือ นาฬิกา

Smart Watch

จริงๆแล้ว Smart Watch มีมาตั้งแต่ปี 1970 ผลิตโดยบริษัท SEIKO เป็นนาฬิกาที่สามารถเก็บข้อมูลได้ สามรถเชื่อมต่อ คีย์บอร์ดได้ แต่ก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จเลย

PEBBLE

ต่อมาในปี 2012 PEBBLE ได้เปิดระดมทุนใน Kickstart เพื่อระดมทุนในการผลิต Smart Watch หน้าจอ E-Ink ที่ประหยัดพลังงาน สามารถใช้งานได้ยาวนานกว่าอุปกรณ์พกพาทั่วๆไป โดย PEBBLE สามารถระดมเงินไปได้กว่า 10 ล้านเหรียญ

PEBBLE สมาร์ทยังไง?

ความฉลาดของ PEBBLE คือการที่มันสามารถเชื่อมต่อกับ Smart Phone เพื่อแสดงผลการแจ้งเตือนต่างๆ เช่นสายเข้า ดูข้อความ หรือการควบคุมโปรแกรมเล่นเพลงต่างๆ รวมถึงการที่มันมี GPS ในตัว จึงสามารถใช้เก็บระยะทางในการขี่จักรยาน หรือวิ่งได้

Future

การมาของ Smart Watch นั้น มันจะเปลี่ยนพฤติกรรมของคนใช้งานไปโดยสิ้นเชิง จากการที่จะต้องหยิบมือถือขึ้นมาดูบ่อยๆ จะเปลี่ยนเป็นการยกแขนขึ้นมาดูนาฬิกาแทน แน่นอนว่าด้วยหน้าจอการแสดงผลที่เล็ก เนื้อหาที่แสดงจึงต้องสั้น และกระชับกว่าเก่า

นอกจากนี้ Smart Watch อาจจะสามารถเชื่อมต่อกับเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆได้ในอนาคต เช่นโทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ ตู้เย็น ควบคุมระบบไฟฟ้าภายในบ้าน หรือรถยนต์ เป็นต้น แน่นอนว่า เราสามารถทำแบบนี้ได้เหมือนกันจากมือถือ

ตอนนี้ในตลาดมี Smart Watch หลากหลายเจ้า ไม่ว่าจะเป็น Pebble, Sony Smart Watch, Cookoo หรือในอนาคตอันใกล้ ก็มีข่าวว่า Apple กำลังซุ่มทำ iWatch อยู่ด้วยเช่นกัน

[adrotate banner="3"]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *