Just Do It

สำหรับคนที่กำลังมองหาไอเดียทำธุรกิจ เวลาที่คุณเปิดโทรทัศน์ เปิดนิตยาสาร หรือดู Youtube แล้วเจอคนคิดค้นสินค้า หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ออกมาด้วยแนวคิดที่เรียบง่าย และใช้เงินทุนต่ำมากๆ คุณอาจจะพูดคำว่า “ทำไมเราถึงคิดไม่ถึงนะ”  หรือ “โหย กะว่าจะทำอยู่แล้วเชียว” เล่นเอาคุณอิจฉา หรือเงิบกันเลยทีเดียว

เรื่องของเรื่องก็คือ คุณควรจะหยุดคิดว่า คุณช้า หรือว่าพลาดไปแล้ว แต่ คุณควรจะตั้งคำถามกับตัวเองว่า คุณกำลังหลงทางอยู่รึเปล่า????

[symple_heading type=”h2″ title=”ลูกค้าคนแรก” margin_top=”20px;” margin_bottom=”20px” text_align=”left”]

ของบางอย่างที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า อาจจะไม่ได้มากจากแนวคิดที่จะทำมันออกมาเพื่อขาย แต่กลับทำมันออกมา เพื่อแก้ปัญหาของตัวเอง นั่นหมายถึงว่า คุณนั่นแหล่ะ ที่ครจะเป็นลูกค้าคนแรก ลองมองหาสิ่งใกล้ตัว ในชีวิตประจำวัน ลองดูซิว่า มันมีอะไรบ้างที่เป็นปัญหาสำหรับคุณ แล้วลองหาวิธีแก้ปัญหาดูนะครับ มันไม่สำคัญเลย ที่วิธีการแก้ปัญหามันจะง่ายสักแค่ไหน หรือมันออกจะหลุดโลกไปสักหน่อย ขอแค่มันแก้ปัญหาได้เป็นพอ

[symple_heading type=”h2″ title=”อย่ามัวแต่คิด” margin_top=”20px;” margin_bottom=”20px” text_align=”left”]

ก่อนหน้านี้ คุณอาจจะมีปัญหาไอเดียตัน ไม่มีไอเดียว่าจะทำอะไรดี แต่พอคุณมีไอเดียแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ คุณต้องทำมัน ยิ่งลงมือทำเร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งดีครับ ไม่อย่างนั้น คุณจะลืม และหมดไฟกับมัน

นอกจากนี้ การทำตัวต้นแบบ หรือ Prototype ยังช่วยให้คุณรู้ด้วยว่า สินค้าของคุณนั้น เวลาใช้จริงมันเป็นอย่างไร เหมาะมั้ย มีอะไรที่ต้องแก้หรือเปล่า เพราะฉะนั้น คิดได้แล้ว ก็ลงมือทำซะ

[symple_heading type=”h2″ title=”ลูกผู้ชาย ยืดได้หดได้” margin_top=”20px;” margin_bottom=”20px” text_align=”left”]

การปรับตัว และปรับใช้ เป็นสิ่งที่ดีมาก หากรู้ตัวว่าเดินทางผิด ต้องกล้าที่จะปรับเปลี่ยน เพื่อให้เหมาะสม เช่น หากคุณทำผ้าอ้อมสำหรับขาย จะมีนวัตกรรมอะไรก็แล้วแต่ ปรากฎว่า คุณสู้เจ้าใหญ่ในตลาดไม่ได้เลย คุณอาจจะไปมองผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่ ที่มีการแข่งขันน้อยกว่าก็ได้นะครับ

สรุปสั้นๆ ง่ายๆ เลยนะครับ คิดได้แล้วก็รีบๆลงมือทำ หากเรามัวแต่คิดแล้วคิดอีก ก็จะคิดไม่จบ แล้วก็จะโดนคนอื่นเอาไอเดียไปทำก่อน หรือที่เรียกด้วยภาษาบ้านๆว่า “สุนัขคาบไปรับประทาน” แล้วครับ

[adrotate banner="3"]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *