เตือนภัย ขโมยรหัสธนาคารผ่านมือถือ

วันนี้ผมได้รับอีเมล์จากธนาคารกรุงเทพ เรื่องการเตือนภัยเกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงินบนมือถือ เนื้อหาตามด้านล่างเลยครับ

[symple_box color=”yellow” text_align=”left” width=”100%” float=”none”]

เรียน ท่านสมาชิกบัวหลวง ไอแบงก์กิ้ง

ขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพส่ง SMS หรืออีเมลหลอกลวง หรือจัดทำหน้าจอ (pop-up) โดยแอบอ้างว่าเป็นธนาคาร ให้ผู้รับกรอกข้อมูลส่วนตัว ดาวน์โหลด หรือติดตั้งโปรแกรมลงบนโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวมีไวรัส/โทรจันที่สามารถขโมยรหัสส่วนตัว รหัสลับ และรหัสผ่านครั้งเดียว (OTP) ที่ส่งทาง SMS เพื่อใช้ลักลอบเข้าทำธุรกรรมโอนเงินออกจากบัญชีของท่านผ่านบริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ต โดยที่ท่านไม่ทราบ เพราะจะไม่ได้รับ SMS แจ้ง OTP แต่อย่างใด

เพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ผ่านอุปกรณ์ ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ ธนาคารขอให้ท่านปฏิบัติตามคำแนะนำต่อไปนี้
  • หลีกเลี่ยงการคลิกลิงก์ (URL) ที่ส่งมากับ SMS หรืออีเมล หรือหน้าจอ (pop-up) หลอกลวงข้างต้น
  • หลีกเลี่ยงการดาวน์โหลด หรือติดตั้งโปรแกรมจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ
  • หลีกเลี่ยงการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านอุปกรณ์ที่ได้รับการดัดแปลงระบบปฏิบัติการ (jail break สำหรับระบบปฏิบัติการ iOS และ root สำหรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์)
  • ติดตั้งแอพพลิเคชั่นป้องกันไวรัสบนโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะที่ใช้ทำธุรกรรมออนไลน์
ธนาคารขอยืนยันว่า ธนาคารไม่มีนโยบายส่ง SMS หรืออีเมล เพื่อขอให้ท่านดาวน์โหลดหรือติดตั้งโปรแกรมใดๆ สำหรับการทำธุรกรรมต่างๆ กับธนาคาร หรือจัดทำหน้าจอ (pop-up) เพื่อให้ท่านกรอกข้อมูลส่วนตัว ดังนั้น หากท่านได้รับ SMS หรืออีเมลในทำนองดังกล่าว หรือได้ทำการคลิกลิงก์เพื่อดาวน์โหลดโปรแกรมที่ต้องสงสัยไปแล้ว หรือพบหน้าจอหรือข้อความที่ไม่คุ้นเคย หรือผิดไปจากปกติ ให้หยุดทำรายการทันที โปรดติดต่อเจ้าหน้าที่ธนาคารทันทีที่บัวหลวงโฟน โทร. 1333 หรือ (66) 0-2645-5555 ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

 

[/symple_box]

สมัยนี้มิจฉาชีพมันเยอะครับ ต้องระวังตัวเองให้ดี โดยพยายามสังเกตุ URL ของลิงก์ที่ส่งมาดีๆ ว่าถูกต้องรึเปล่า โดยหากสงสัยว่าโดนไวรัส หรือแฮ็ก แนะนำว่าให้รีบตัดสัญญาณอินเตอร์เนตบนมือถือก่อนนะครับ หลังจากนั้นโทรไปอายัติบัญชีไว้ แล้วทำการล้างเครื่อง (Reset) ซะเลยครับ เพื่อป้องกันมันแอบ

[adrotate banner="3"]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *