ฮวงจุ้ยในห้องทำงาน

วันนี้มาคุยกันเรื่องเบาๆ อย่างฮวงจุ๊ยในที่ทำงานกันดีกว่าครับ เรื่องแบบนี้ ไม่เชื่อก็ไม่ต้องเชื่อครับ (= =) แต่หลักการของฮวงจุ้ยนั้น มันมีเหตุมีผลครับ ลองดูกันครับว่าหลักการของฮวงจุ้ยในห้องทำงานนั้น เป็นอย่างไรครับ

มุมโต๊ะทำงาน จัดดีผู้ใหญ่ชอบ

โต๊ะที่ดีควรตั้งให้สามารถมองเห็นประตูทางเข้าได้ แต่ไม่ควรตั้งโต๊ะ ตรงกับประตูทางเข้าเลย ส่วนด้านหลังของโต๊ะ ควรเป็นผนังทึบ หรือเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ เช่น ตู้เอกสาร เพราะตามหลักฮวงจุ้ยบอกไว้ว่า การนั่งตำแหน่งนี้เสมือน มีภูเขาอยู่ด้านหลัง มีผู้หลักผู้ใหญ่คอยสนับสนุนช่วยเหลือ
http://wallfive.com/

หลีกเลี่ยงการตั้งโต๊ะ หันหน้าเข้าหากำแพง หรือฉากกั้นห้อง

เพราะจะเป็นการลดทอนอำนาจ และพลังในการทำงาน ด้านหน้าของโต๊ะควรเป็นที่โล่ง มองเห็นวิวได้กว้างไกล สังเกตมั้ยคะว่าเวลาที่นั่งอยู่กับที่นานๆ พอเงยหน้ามาก็เจอผนังทึบ หรือฉากกั้น ให้ความรู้สึกอึดอัดแค่ไหนแต่ถ้าเห็นที่โล่ง ความรู้สึกเราจะโปร่งสบายขึ้น
http://www.123rf.com/

การจัดโต๊ะ

ตรงกลางของโต๊ะควรเว้นว่างไว้ เพื่อให้โล่งเหมาะกับการไหลเวียนของพลังงาน ส่วนมุมด้านซ้ายเชื่อว่าเป็นพื้นที่เกี่ยวกับความรู้ สติปัญญา ควรจัดวางกองเอกสาร กองหนังสือ ไว้ด้านนี้ ส่วนมุมขวามือเป็นจุดของการติดต่อสื่อสาร ให้วางปากกา โทรศัพท์ หรือสมุดบันทึก

43070_NEAT-DESK

 

ด้านขวามือของโต๊ะ ตามหลักฮวงจุ้ยบอกว่า ไม่ควรเป็นทางเดิน

เพราะเชื่อว่า การที่ด้านขวามือของเราเคลื่อนไหว หรือเป็นทางเดิน จะทำให้งานเกิดความไม่แน่นอน อาจทำให้อยากเปลี่ยนงาน หรือออกจากงานได้ ถ้าสังเกตให้ดี บางทีคุณจะพบว่าเพื่อนร่วมงาน ที่มีด้านขวาของโต๊ะเป็นทางเดิน มักจะมีงานเยอะ งานล้นมือ และเหนื่อยหน่ายกับการทำงานมากกว่าคนอื่น

Herald-MESSY-DESKสีของโต๊ะทำงาน

ถ้าเป็นสีดำจะดีสำหรับธุรกิจการเงิน สีอ่อนๆ เหมาะกับคนที่เริ่มต้นลงทุนใหม่ๆ ส่วนโต๊ะที่มีสีสันเหมาะกับคนที่ทำงานคิดสร้างสรรค์http://static1.bonluxat.com/

ง่ายๆใช่มั้ยล่ะครับ ลองเอาไปจัดกันดูนะครับ ถึงแม้ว่ามันอาจจะไม่ได้ทำได้เลื่อนตำแหน่ง หรือขึ้นเงินเดือน แต่อย่างน้อยที่สุด สภาพแวดล้อมในการทำงานของเราก็ดีขึ้นครับ

[adrotate banner="3"]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *