ตีให้สูง

สำหรับคนที่จะเริ่มต้นทำตามความฝันของเรา สิ่งแรกๆหลังจากที่ได้ไอเดียแล้ว คงหนีไม่พ้นเรื่องทุนครับ แต่ก่อนที่เราจะไปหาทุนมา คงจะต้องมาประเมินกันก่อนนะครับว่าเราจะต้องลงทุนเท่าไหร่ วันนี้ ผมมีเทคนิคการคำณวนทุนมาแบ่งกันครับ

[symple_heading type=”h2″ title=”List” margin_top=”20px;” margin_bottom=”20px” text_align=”left”]

ผมขอแนะนำให้ลิสท์หัวข้อใหญ่ๆออกมาก่อนนะครับ ว่ามีอะไรบ้าง หลังจากนั้น แตกย่อยลงไปครับ ว่าจะต้องมีอะไรบ้าง พยายามใส่ให้ละเอียดที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หากคุณไม่อยากปวดหัวกับรายจ่ายที่คาดไม่ถึง เราก็ต้องคาดไว้ก่อนครับ 🙂

[symple_heading type=”h2″ title=”ตีราคาสูงๆ” margin_top=”20px;” margin_bottom=”20px” text_align=”left”]

หลังจากได้ลิสท์มาแล้ว กรอกราคาเลยครับ ทำใส่ Exel ครับ ง่ายๆไปเลย จุดที่สำคัญอยู่ที่การประเมินราคาครับ โดยเราจะต้องประเมินให้สูงกว่าความเป็นจริงครับ เพราะสิ่งที่ไม่คาดคิด เกิดขึ้นได้เสมอครับ การตีให้สูงไว้ เพื่อเป็นการป้องกันการชักหน้าไม่ถึงหลังจากรายจ่ายที่เกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด และยังเผื่อทางหนีทีไล่เอาไว้ กรณีที่หากของที่เราเจอของที่แพงกว่าที่เราจะสั่ง แต่โคตรคุ้มกว่าอย่างเยอะครับ

[symple_heading type=”h2″ title=”เงียบๆไว้” margin_top=”20px;” margin_bottom=”20px” text_align=”left”]

ห้ามบอกใครเด็ดขาด ว่าคุณวางงบเผื่อไว้ เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว คุณจะเจอคำพูดที่ว่า “ใช้ของดีๆ (แพงๆ) เถอะครับ ยังไงงบก็เผื่อไว้แล้ว” หรือ “จ่ายๆไปเถอะครับ มีเงินตั้งเยอะ จะกลัวอะไร” เป็นต้นครับ

[symple_heading type=”h2″ title=”สรุป” margin_top=”20px;” margin_bottom=”20px” text_align=”left”]

การตีสูงแบบนี้ เป็นตัวช่วยอย่างหนึ่ง ให้เราสามารถเปิดธุรกิจได้ โดยที่เงินเรายังไม่หมดก่อน บางคน ทำร้านยังไม่ทันเสร็จ เงินหมดซะก่อน เพราะมองโลกในแง่ดี ว่าของจะราคาเท่านั้นเท่านี้ก็พอ เก้าอี้ตัวละ 80 บาท (พอไปดู ตัวละ 80 บาท นั่ง 2 วันหัก ของดีราคาหลายร้อย) จานพลาสติกใบละ 10 บาท (จานพลาสติก เวลาที่มันเลอะของมันๆ จะล้างยากมากๆ หากล้างไม่สะอาด ซวยแน่ๆครับ) เพราะฉะนั้นการมองโลกในแง่ร้าย โดยการตีราคาให้สูงเข้าไว้นั้น สามารถช่วยมือใหม่หัดขับได้ดีเลยเชียวครับ

[adrotate banner="3"]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *