จัดการงานบ้านให้อยู่หมัด

[symple_heading type=”h1″ title=”ทำงานบ้านให้อยู่หมัด” margin_top=”20px;” margin_bottom=”20px” text_align=”left”]

ในชีวิตของคนทำงาน วันเสาร์หรือวันอาทิตย์ มักจะเป็นวันที่ต้องสะสางงานบ้าน ไม่ว่าจะเป็นกวาดบ้าน ถูบ้าน ซักผ้า รีดผ้า ทำสวน ล้างกรงหมา ซื้อของเข้าบ้าน กวาดหยากไหย่ ล้างรถ บลาบลาบลาบลา ซึ่งบอกตามตรงว่ามันเยอะมาก มันอาจจะกินเวลาเราไปทั้งวันและสำหรับบางคน มันน่าเบื่อมาก แต่ก็เป็นสิ่งที่ต้องทำ ก็มันเป็นบ้านของเรานี่ครับ วันนี้ผมเลยขอแนะนำวิธีจัดการงานบ้านให้อยู่หมัดครับ

[symple_heading type=”h2″ title=”ลิสท์ออกมาให้หมด” margin_top=”20px;” margin_bottom=”20px” text_align=”left”]

ก่อนที่จะเริ่มลงมือทำ ผมแนะนำว่าให้จดรายการที่ต้องทำออกมาให้หมด และทำการจัดหมวดหมู่ตามความถี่ที่ต้องว่าต้องทำทุกอาทิตย์ 2 อาทิตย์ครั้ง หรือเดือนละครั้ง ดังตัวอย่างด้านล่างครับ

อาทิตย์ละครั้ง 2 อาทิตย์ครั้ง เดือนละครั้ง
กวาดบ้าน อาบน้ำหมา ทำสวน
ถูบ้าน ล้างรถ ล้างกรงหมา
ซักผ้า ทำความสะอาดครัว ซื้อของเข้าบ้าน
รีดผ้า ปัดฝุ่นเฟอร์นิเจอร์

[symple_heading type=”h2″ title=”จับยัดใส่ปฏิทิน” margin_top=”20px;” margin_bottom=”20px” text_align=”left”]

จากลิสท์ด้านบน เราเอามันมาจับใส่ Calendar กันนะครับ หลักการจัดก็ง่ายมากครับ ตามสไตล์ของแต่ละคนเลย ว่าชอบทำงานหนักให้วันเดียวจบ หรือจะเฉลี่ยๆกันทำ โดยการจัดให้จัดโดยเรียงลำดับความถี่ ก็คือ เอางานที่ต้องทำทุกอาทิตย์ใส่ก่อน หลังจากนั้น ค่อยเอา 2 อาทิตย์ใส่ และตามด้วย เดือนละครั้ง เดี๋ยวผมจะลองจัดให้ดูทั้ง 2 แบบนะครับ

แบบเฉลี่ย

Week 1 Week 2 Week 3 Week 4
กวาดบ้าน กวาดบ้าน กวาดบ้าน กวาดบ้าน
ถูบ้าน ถูบ้าน ถูบ้าน ถูบ้าน
ซักผ้า ซักผ้า ซักผ้า ซักผ้า
รีดผ้า รีดผ้า รีดผ้า รีดผ้า
ทำความสะอาดครัว อาบน้ำหมา ทำความสะอาดครัว อาบน้ำหมา
ล้างรถ ปัดฝุ่นเฟอร์นิเจอร์ ล้างรถ
ล้างกรงหมา ทำสวน ซื้อของเข้าบ้าน

แบบหนักวันเดียว

Week 1 Week 2 Week 3 Week 4
กวาดบ้าน กวาดบ้าน กวาดบ้าน กวาดบ้าน
ถูบ้าน ถูบ้าน ถูบ้าน ถูบ้าน
ซักผ้า ซักผ้า ซักผ้า ซักผ้า
รีดผ้า รีดผ้า รีดผ้า รีดผ้า
ทำความสะอาดครัว ทำความสะอาดครัว ซื้อของเข้าบ้าน
ล้างรถ ปัดฝุ่นเฟอร์นิเจอร์
อาบน้ำหมา ทำสวน
ล้างรถ
ล้างกรงหมา
อาบน้ำหมา

จากด้านบนตัวอย่างทั้ง 2 แบบ จะเห็ว่ายังไง ผมก็ต้องมีช่วงที่ทำงานเบาๆ สบายๆ โดยผมจะเล็งไปที่ อาทิตย์แรก และอาทิตย์สุดท้าย เพราะเป็นช่วงเงินเดือนออก คงอยากจะผักผ่อน ไปเที่ยว หรือใช้เงินกัน หรืออาจจะเมาค้างอยู่ 5 5 5

[symple_heading type=”h2″ title=”ทำเพลินๆ” margin_top=”20px;” margin_bottom=”20px” text_align=”left”]

http://hdwallpaper.freehdw.com/

สำหรับคนที่มีดนตรีในหัวใจ คงจะเป็นสิ่งที่รู้กันแล้วว่า การเปิดเพลงฟังไปด้วย ทำงานบ้านไปด้วยนั้น มันเพลินจริงๆ หากคุณอยู่คนเดียว อาจจะฟังเพลงจากคลื่นวิทยุต่างๆ เพราะมันทำให้คุณมีคนคุยด้วย !!!???  แต่หากอยู่กันหลายคน ก็แล้วแต่รสนิยมเลยครับ

[symple_heading type=”h2″ title=”กิจกรรมในครอบครัว” margin_top=”20px;” margin_bottom=”20px” text_align=”left”]

family 2_r2_c2

หากคุณไม่โสด อาจจะมีแค่แฟน หรือจะมีลูกด้วยก็แล้วแต่ ควรให้ทุกคนมีส่วนร่วมด้วย การได้ช่วยกันทำงานบ้านกับแฟน มันก็โรแมนติคดีนะครับ ลองนึกถึงตอนคุณทำสวนอยู่ เหงื่อไหล ไคลย้อย แล้วแฟนคุณก็เอาผ้าเย็น กับน้ำเย็นๆมาเสิร์ฟ มันช่างชื่นใจจริงๆ แต่ก็ควรพึงระวังไว้ อย่าให้มันเลยเถิด เดี๋ยวงานจะไม่เสร็จ (แอบติดเรทนิดนุง งิงิ)

แต่หากมีลูกแล้ว คุณควรจะต้องมอบหมายงานไปให้ลูกๆ เพื่อฝึกความรับผิดชอบ การที่คุณทำงานบ้านให้เค้าทุกอย่าง มันเป็นการฆ่าเค้าชัดๆ แรกๆ อาจจะมีการนำรางวัลมาล่อ เช่น ช่วยๆกันทำงานบ้านเสร็จไหร่ จะพาไปกินอะไรอร่อยๆ เป็นต้น นอกจากนี้ ควรมอบหมายงาน ให้เหมาะสมกับอายุของเค้าด้วยครับ หากอายุน้อย คุณอาจจะให้เค้าพับผ้าำปก่อน โตมาหน่อยอาจจะให้ช่วยจัดของเข้าตู้เย็น โตขึ้นมาหน่อยอาจจะให้ลองทำสวนดู โดยคุณควรเฝ้าดูอย่างระมัดระวัง ในงานที่อาจจะมีอันตราย ในเด็กช่วงวัยรุ่น คุณไม่ควรไปบอกเค้าก่อนว่าทำอย่างไร ใช้วิธีไหน ลองให้เค้าไดเคิด และลองในวิธีของเค้าก่อน หากไม่ได้ คุณค่อยแนะนำ เพราะในเด็กบางคน หากเราไปบอกเค้าว่าให้ทำอะไร เค้าจะทำตรงกันข้าม แอนตี้ไว้ก่อน (จะกลายเป็นโพสเลี้ยงลูกไปและ T T)

[symple_heading type=”h2″ title=”นัดต้องเป็นนัด” margin_top=”20px;” margin_bottom=”20px” text_align=”left”]

สิ่งนี้สำคัญที่สุด เพราะหากคุณพลัดวันประกันพรุ่ง ทุกอย่างจะล้มหมด หากอาทิตย์ไหนเหนื่อยจากการทำงาน หรือมีธุระต้องไปต่างจังหวัด เมื่อกลับมาแล้ว ให้รีบจัดการโดยด่วน ดินพอกหางหมูแล้วมันจะไปกันใหญ่ครับ

[symple_box color=”yellow” text_align=”left” width=”100%” float=”none”]
[symple_testimonial by=”Andy”]ผมแนะนำอีกเรื่องคือ งานในแต่ละวัน ควรรีบทำให้เสร็จเร็วๆ ไม่ควรทำไป พักไป เพราะมันจะมีจุดนึง ที่พักแล้ว ไม่อยากทำอีกครับ เหนื่อยๆไปทีเดียวให้มันเสร็จๆดีกว่าครับ[/symple_testimonial]
[/symple_box]

[adrotate banner="3"]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *