ข้อดีข้อเสียของการทำธุรกิจที่บ้าน (Home Base Business)

ปัจจุบัน มีคนมากมายกำลังจะเปิดธุรกิจอะไรสักอย่างหนึ่ง แต่ก็ยังลังเลอยู่ว่า จะใช้ที่ไหนเป็นสำนักงานดี จะไปเช่าออฟฟิศแถวๆสุขุมวิท หรือใช้บ้าน/คอนโด เป็นสำนักงาน เรามาดูข้อดี ข้อเสีย ของการใช้บ้านทำธุรกิจกันครับ

[symple_box color=”yellow” text_align=”left” width=”100%” float=”none”]

[symple_heading type=”h2″ title=”ข้อดี” margin_top=”20px;” margin_bottom=”20px” text_align=”left”]

การทำธุรกิจที่บ้าน หรือ Home base business นั้น เหมาะมากกับคนที่มีเงินทุนต่ำ เพราะไม่ต้องไปหาเช่าพื้นที่ออฟฟิศตามใจกลางเมือง ที่ราคาสูงลิ่ว โดยที่ยังไม่รู้ว่า สิ่งที่เราจะทำนั้น จะไปได้ดีหรือเปล่า

รวมถึงการประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และ เวลาด้วยครับ อันนี้สำคัญมาก ลองคิดดูนะครับว่า วันๆนึง เราเสียเวลาในการเดินทางเท่าไหร่ อย่างตัวผมเอง ไปกลับ บ้านขออฟฟิศ ผมใช้เวลาถึง เกือบๆ 3 ชั่วโมง อันนี้ผมนั่ง BTS นะครับ หากขับรถไปทำงาน เกรงว่าจะใช้เวลามากกว่านั้น เพราะการจราจรใจกรุงเทพ เข้าขั้นวิกฤติ โดยเฉพาะช่วงเปิดเทอม

เอาเวลา 3 ชั่วโมง ไปนั่งดีกว่าครับ ว่าจะทำอย่างไร ให้ธุรกิจเราไปได้ “เวลา” เป็นสิ่งที่ทุกคนมีเท่าๆกันหมด ไม่ว่าจะยากดีมีจนอย่างไร ทุกคนก็มี 24 ชั่วโมงเท่ากันครับ

[symple_heading type=”h2″ title=”ข้อเสีย” margin_top=”20px;” margin_bottom=”20px” text_align=”left”]

สำหรับข้อเสียนั้น บอกได้ว่า มีผลอย่างมากกับการทำธุรกิจ เช่น การดูไม่ค่อยจะมืออาชีพเท่าไหร่นัก เมื่อมีลูกค้าอยากเข้ามาหาเรา ลองนึกสภาพว่าเวลามีลูกค้าอยากมาเจอเรา คุณจะต้องบอกพิกัดไปก่อนครับว่า บ้านคุณอยู่ที่ไหน ซึ่งแน่นอนว่า อาจจะหาไม่เจอ หรือหลงทางอยู่ในซอย กว่าจะมาบ้าน เล่นเอาหัวเสียอยู่พอสมควรนะครับ

พอลูกค้ามาถึงบ้านเราแล้ว สิ่งแรกที่ลูกค้าเห็น อาจจะไม่ใช่คุณ แต่เป็น กางเกงใน ที่ตากอยู่หน้าบ้าน ราวกับปลาหมึกย่างตามรถเข็น (= =)

พอลูกค้าเข้ามาในบ้านแล้ว คุณอาจจะเตรียมห้องไว้สำหรับคุยกับลูกค้าอย่างดี ในขณะที่กำลังคุยๆกันอยู่นั้น ลูกน้อยแสนซนของคุณ ก็เปิดประตูพรวดเข้ามา แล้วบอกว่า “พ่อคะ ล้างก้นให้หนูหน่อย” แบบนี้แย่แน่ๆเลยครับ

[symple_heading type=”h2″ title=”สรุป” margin_top=”20px;” margin_bottom=”20px” text_align=”left”]

เท่าที่พูดๆมา ดูเหมือนว่า การทำงานที่บ้าน มันจะมีข้อเสีย ซะมากกว่าข้อดีนะครับ แต่มันก็ประหยัดเงินในกระเป๋าคุณมาก รวมถึงประหยัดเวลาด้วย

แต่ ข้อเสียเหล่านี้ ผมว่ามันสามารถกำจัดให้หมดได้ ด้วย Virtual Office หรือ สำนักงานเสมือนนะครับ ลองดูข้อดีของ Virtual Office หรือสำนักงานเสมือนได้ที่นี่เลยครับ >Virtual Office<

หากใครสงสัยว่า จริงๆแล้ว Virtual Office คืออะไร ก็โพสถามได้นะครับ 🙂

[/symple_box]

[adrotate banner="3"]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *